สำรวจหัวใจ กำลัง “คลั่งรัก” หนักไปหรือเปล่า

สำรวจหัวใจ กำลัง “คลั่งรัก” หนักไปหรือเปล่า

Loading

ใคร ๆ ก็มี “ความรัก” ยามมีความรักมองไปทางไหนก็สวยงามไปหมด และความรักยังเป็นแรงขับเคลื่อนให้ชีวิตพลังด้วย แต่การมีความรักที่มากเกินไปอาจเข้าข่าย “คลั่งรัก” เพราะเมื่อไรที่คุณคลั่งรัก หรือตกอยู่ในห้วงความรักที่มากเกินพอดีอาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตได้ 

อาการคลั่งรัก ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักจิตวิทยาชาวอเมริกัน เป็นภาวะหมกมุ่นอย่างรุนแรงจากการต้องการรักและต้องการได้รับความรักตอบจากคนที่เราแสดงความรัก ซึ่งอาการคลั่งรักอาจทำให้คุณฟุ้งซ่าน ไม่สามารถควบคุมความรู้สึกให้ตัวเองหยุดคิด หรือนึกถึงคนที่ตัวเองชอบได้ จนอาจจะเลยเถิดถึงขั้นอยากครอบครอง หากมีความรู้สึกรุนแรงมาก จะแยกแยะเหตุผลและ ความรู้สึกผิดชอบชั่วดีไม่ได้ หรือควบคุมการกระทำของตัวเองไม่ได้ ลองมาสำรวจความรู้สึกของคุณด้วยกัน ว่าความรักที่คุณมีนั้น เข้าข่าย “คลั่งรัก” อยู่หรือเปล่า

          คิดถึงแต่เขา ไม่ว่าจะทำอะไร ในใจมีแต่เขาทุกช่วงเวลา เห็นอะไรก็คิดถึงเขา จะดูหนัง ฟังเพลง หรือทำกิจกรรมอะไร ก็มีเขาอยู่ในกิจกรรมเหล่านั้นไปเสียทั้งหมด กระทั่งสมาธิของตัวเองกระเจิดกระเจิง ไม่เป็นอันทำอะไร

          อยากตัวติดกัน อาการแบบนี้เข้าข่ายขาดเขาไม่ได้ ไม่ว่าเขาจะทำอะไร ไปไหน ก็อยากจะอยู่ในพื้นที่ของเขาตลอดเวลา หรือไปกับเขาด้วยทุกที่ และถ้าไม่ได้อยู่ใกล้ ๆ ก็จะกระสับกระส่าย กินไม่ได้นอนไม่หลับ ซึ่งการจะไปอยู่ด้วยกันทุกที่นั้น ควรพิจารณาถึงความเหมาะสมด้วย

          อารมณ์แปรปรวน เมื่อตกอยู่ในห้วงความรักจนถอนตัวไม่ขึ้น ความรู้สึกจึงไปฝากไว้กับอีกฝ่าย และเต็มไปด้วยความคาดหวัง เมื่อความรู้สึกขึ้นอยู่กับผู้อื่น ทำให้ควบคุมตัวเองไม่ได้ อารมณ์จึงแปรปรวนและหงุดหงิดง่าย เวลารู้สึกเศร้าก็เศร้าหนัก แต่อยู่ ๆ จะตื่นตัวขึ้นมาก็ร่าเริงขึ้นมาผิดปกติ จะบอกว่าคุ้มดีคุ้มร้ายก็คงไม่ผิดนัก

          เขาคนดีไม่มีที่ติ ผู้ที่ตกอยู่ในภาวะคลั่งรักจะมองไม่เห็นข้อเสียของคนที่ตนเองตกหลุมรัก ต่อให้มีเรื่องไม่ดีอย่างไรก็จะมองข้ามไปหมดทุกเรื่อง แม้คนรอบตัวจะพยามชี้ให้เห็นข้อเสียเหล่านั้น แต่ก็ไม่อาจต้านทานพลังคลั่งรักได้

          ไม่เป็นตัวขอตัวเอง คนคลั่งรักจะวิตกกังวลต่อความสัมพันธ์ที่เกิดอย่างมาก กลัวจะไม่สมหวัง หรือกลัวว่าอีกฝ่ายจะทิ้งไป จึงยอมทำตามใจอีกฝ่าย ไม่กล้าขัดใจ จนไม่เป็นตัวของตัวเอง

            ถ้าคุณมีอาการดังที่กล่าวมาข้างต้น ขอแนะนำให้คุณ “พักก่อน” เพราะนั่นแสดงว่าคุณเข้าข่ายมีอาการคลั่งรัก ควรต้องดึงสติตัวเอง หันมามองความรักให้อยู่บนพื้นฐานของความจริง และไม่ปล่อยให้ความรู้สึกอยู่เหนือเหตุผล พยายามหากิจกรรมอื่น ๆ ทำ เพื่อให้คิดถึงอีกฝ่ายน้อยลง และหันกลับมาดูแลตัวเอง รักตัวเองให้มากขึ้น และต้องไม่ลืมว่าการเอาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่ของอีกคนตลอดเวลานั้น อาจสร้างความอึดอัดให้อีกฝ่าย และอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการสะบั้นรักก็เป็นได้